Saturday, August 10, 2024

บทบาทของผู้นำในการบริหารการเปลี่ยนแปลง: กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

 

        การบริหารการเปลี่ยนแปลงเป็นกระบวนการสำคัญสำหรับองค์กรในการปรับตัว และประสบความสำเร็จในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว การเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการเปลี่ยนแปลงอย่างสำเร็จโดยการสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกระดับ ในบทความนี้ เราจะเน้นความสำคัญของการเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพในการบริหารการเปลี่ยนแปลง และกลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยใช้ตัวอย่างที่เกี่ยวข้องมาช่วยในการอธิบาย


บทบาทของผู้นำในการบริหารการเปลี่ยนแปลง

        บทบาทของผู้นำเป็นสิ่งจำเป็นในการบริหารการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากผู้นำมีบทบาทในการให้ทิศทาง กระตุ้นความมุ่งมั่น และนำทางในการปรับตัวให้เข้ากีบกระบวนการเปลี่ยนแปลง ส่วนสำคัญของการนำในการบริหารการเปลี่ยนแปลงคือการสร้างวิสัยทัศน์ที่ชัดเจน และสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยการอธิบายเหตุผลในการเปลี่ยนแปลงและกำหนดประโยชน์ของมัน ผู้นำสามารถสร้างความมุ่งมั่น และการสอดคล้องให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเห็นได้


        ตัวอย่างเช่น เมื่อ Satya Nadella เข้ามาเป็น CEO ของ Microsoft ในปี 2014 เขาเริ่มการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมที่สำคัญไปสู่วิสัยทัศน์ที่เน้นการทำงานร่วมกันและมีจินตนาการใหม่ ภายใต้การนำของเขา Nadella สื่อสารวิสัยทัศน์ที่น่าสนใจโดยเน้นการทำให้พนักงานมีอำนาจและส่งเสริมจินตนาการในการเติบโต ซึ่งผลให้มีการมีส่วนร่วมและการยอมรับมากขึ้นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย


กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการบริหารการเปลี่ยนแปลง

1. การสื่อสารและความโปร่งใส

        การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในขณะที่มีการเปลี่ยนแปลง ผู้นำควรสื่อสารอย่างเปิดเผยและโปร่งใสเกี่ยวกับเหตุผลในการเปลี่ยนแปลง ผลลัพธ์ที่คาดหวัง และผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยการให้ข้อมูลอัพเดทอย่างสม่ำเสมอและขอคำแนะนำผู้นำสามารถแก้ไขปัญหา สร้างความเชื่อมั่น และให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนร่วมในกระบวนการเปลี่ยนแปลง


        ตัวอย่างเช่น ในช่วงการปรับโครงสร้าของ IBM ในต้นปี 1990 ประธานบริหาร Lou Gerstner ให้ความสำคัญกับการสื่อสารเปิดเผยกับพนักงานเพื่อลดความกังวลและความไม่แน่ใจของพวกเขา โดยการเปิดเผยเกี่ยวกับความท้าทายของบริษัทและความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลง Gerstner สามารถสร้างความระดมให้พนักงานมีวิสัยทัศน์ร่วมสำหรับการเปลี่ยนแปลง


2. การมอบอำนาจและการมีส่วนร่วม

        การสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียนั้น บริษัทต้องมอบอำนาจให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียมีส่วนเข้าร่วมในกระบวนการเปลี่ยนแปลง ผู้นำควรมอบอำนาจให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วมในการตัดสินใจ ขอคำแนะนำในการตัดสินใจสำคัญ และมอบหน้าที่เพื่อแสดงความเชื่อมั่นและสร้างความรู้สึกเป็นเจ้าของ โดยการมอบอำนาจให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้นำสามารถใช้ความเชี่ยวชาญและความมุ่งมั่นของพวกเขาในการขับเคลื่อนโครงการเปลี่ยนแปลงอย่างสำเร็จ


       ตัวอย่างที่น่าสังเกตในการมอบอำนาจในการบริหารการเปลี่ยนแปลงคือการเปลี่ยนแปลงของ Starbucks ภายใต้การนำของ Howard Schultz โดย Schultz ให้ความสำคัญกับการมอบอำนาจให้พนักงานหรือ "พาร์ทเนอร์" โดยการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจ ส่งเสริมคำแนะนำ และรับรู้การมีส่วนร่วมของพวกเขา วิธีการนี้ไม่เพียงแต่ทำให้พนักงานมีส่วนร่วม แต่ยังทำให้มีประสบการณ์ลูกค้าที่ดีขึ้นและประสิทธิภาพธุรกิจเพิ่มขึ้น


3. การสร้างความสัมพันธ์และการสนับสนุน

      การสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการบริหารการเปลี่ยนแปลงอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้นำต้องแสดงความเห็นใจ ฟังอย่างใจจริงต่อความกังวลของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และให้การสนับสนุนตลอดกระบวนการเปลี่ยนแปลง โดยการแสดงความเข้าใจและให้ความช่วยเหลือ ผู้นำสามารถสร้างความสัมพันธ์ ส่งเสริมความเชื่อมั่น และแก้ไขการต้านต่อการเปลี่ยนแปลง


        กรณีศึกษาที่เป็นตัวอย่างของการสร้างความสัมพันธ์ในการบริหารการเปลี่ยนแปลงคือการกลับมาของ General Electric (GE) ภายใต้การบริหารของ CEO Jack Welch ในปี 1980 Welch ให้ความสำคัญกับการสร้างความสัมพันธ์กับพนักงาน ลูกค้า และนักลงทุน โดยการสร้างวัฒนธรรมของความเปิดเผย ความเชื่อมั่น และการทำงานร่วมกัน โดยการสนับสนุนพนักงานผ่านโปรแกรมฝึกอบรม โอกาสพัฒนาอาชีพ และการรับรู้ Welch สามารถกระตุ้นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียให้ยอมรับการเปลี่ยนแปลงและขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงของ GE อย่างสำเร็จ


สรุป

        ในสรุป การนำที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการบริหารการเปลี่ยนแปลงอย่างสำเร็จโดยการสร้างความสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในกระบวนการเปลี่ยนแปลง โดยการสร้างวิสัยทัศน์ชัดเจน สื่อสารอย่างเปิดเผย การมอบอำนาจผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย การสร้างความสัมพันธ์ และการให้การสนับสนุน ผู้นำสามารถกระตุ้นความมุ่งมั่น ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน และขับเคลื่อนโครงการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน ผ่านตัวอย่างของ Satya Nadella, Lou Gerstner, Howard Schultz, และ Jack Welch เราเห็นได้ว่าการนำที่ยอดเยี่ยมสามารถเปลี่ยนแปลงองค์กร และทำให้สามารถนำทางการเปลี่ยนแปลงอย่างมีความยั่งยืนและคล่องตัวได้


อ้างอิง

Nkomo, S. (2018). Leading and managing change: Establishing a sense of urgency and developing a guiding coalition. In The New Strategic Dynamics in the American Corporation (pp. 23-45). Springer.


Kotter, J. P. (1996). Leading change. Harvard Business Review Press.


Bass, B. M., & Avolio, B. J. (1994). Improving organizational effectiveness through transformational leadership. Sage Publicati

ons.

No comments:

Post a Comment